รู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับเครดิตบูโร ติดแบล็คลิสต์คืออะไร เช็คเครดิตบูโรที่ไหนได้บ้าง

05 May 2020

เครดิตบูโรคือคำที่ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องทุกครั้งเมื่อเราต้องการสมัครขอสินเชื่อ ทำบัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสดกับทางธนาคาร ทำไมเครดิตบูโรจึงมีความสำคัญ ติดเครดิตบูโรเช็คได้ที่ไหน ติดแบล็คลิสต์กี่ปีหมด จะเช็คเครดิตบูโรออนไลน์ได้ไหม และมีสินเชื่ออะไรเพื่อคนติดบูโรบ้าง วันนี้เราจะลองมาหาคำตอบไปพร้อมกันครับ

ตอบข้อสงสัย เครดิตบูโรคืออะไร

เครดิตบูโร คือ ข้อมูลการทำธุรกรรมการเงินและประวัติการชำระหนี้ของเรา เช่น ประวัติการขอสินเชื่อ การทำบัตรเครดิต การขอเงินกู้ต่าง ๆ ไปจนถึงพฤติกรรมการผ่อนชำระว่าเป็นลูกหนี้ที่ดี ผ่อนตรงเวลา หรือมีผ่อนล่าช้า ขาดการชำระหรือไม่ เป็นต้น โดยข้อมูลเหล่านี้จะรวบรวมโดยบริษัทเครดิตแห่งชาติ จึงเป็นที่มาของคำเรียกติดปากว่าเครดิตบูโรนั่นเอง

ช่องทางการเช็คเครดิตบูโร ติดแบล็คลิสต์หรือไม่เช็คได้ที่นี่

เราสามารถเช็คเครดิตบูโรได้จากหลายแห่งครับ แค่เตรียมบัตรประชาชนไปยังจุดบริการต่าง ๆ ได้แก่

  • ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สำนักงานใหญ่ อาคาร 2 ชั้น 2
  • Citibank สาขาเดอะมอลล์ บางกะปิ, เดอะมอลล์ งามวงศ์วานและเมกา บางนา
  • ห้างเจ-อเวนิว (นวนคร) ชั้น 4 ติดกับสำนักงานประกันสังคม
  • อาคารกลาสเฮ้าส์ (ชั้นใต้ดิน) ปากซอยสุขุมวิท 25
  • ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร สถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง

เช็คเครดิตบูโรออนไลน์ได้ที่ไหนบ้าง

สำหรับใครที่ไม่สะดวกไปที่ศูนย์ตรวจเครดิตบูโร เราก็มีช่องทางเช็คเครดิตบูโรออนไลน์มาฝากครับ โดยสามารถเช็คผ่านแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ของธนาคาร ดังนี้

  • Internet Banking ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกรุงศรีอยุธยา โดยเลือกเมนูขอข้อมูลเครดิต จากนั้นทำรายการตามที่ระบบแนะนำ จะได้รับข้อมูลเครดิตบูโรภายใน 7 วันทำการ บริการ 100 บาท
  • Mobile Banking แอปพลิเคชั่นธนาคารกรุงไทย และธนาคารธนชาติ เลือกเมนูตรวจสอบข้อมูลเครดิตทำรายการตามที่ระบบแนะนำ จะได้รับข้อมูลเครดิตบูโรภายใน 7 วันทำการ ค่าบริการ 100 บาท

ติดแบล็คลิสต์ ต้องรอกี่ปีถึงจะหมด

สาเหตุที่หลายคนให้ความสำคัญกับการเช็คเครดิตบูโรเป็นเพราะต้องการเช็กว่าจะติดแบล็คลิสต์กี่ปี ซึ่งตามปกติข้อมูลของเราจะถูกเก็บไว้ไม่เกิน 3 และ 5 ปี แต่หากมีประวัติการชำระไม่ดีข้อมูลจะถูกเก็บไว้ถึง 8 ปีครับ ใครที่ติดแบล็คลิสต์การขอสินเชื่อหรือสมัครบัตรเครดิตก็จะยากขึ้น หลาย ๆ ธนาคารมักไม่อนุมัติให้ผ่าน ดังนั้นหากรู้ตัวว่าติดแบล็คลิสต์หล่ะก็ ต้องพยายามปรับปรุงการชำระหนี้ โดยผ่อนจ่ายสม่ำเสมอ มีวินัย ไม่สร้างหนี้ใหม่ และรอให้จากระยะเวลา 3-5 ปี หรือ 8 ปี

แต่ใครที่รอไม่ไหวอาจต้องพึ่งสินเชื่อสำหรับคนติดบูโรก่อน โดยส่วนใหญ่จะเป็นการยืมเงินฉุกเฉินผ่านแอปที่ไม่สนใจประวัติแบล็คลิสต์ของเรา หรือการสมัครขอสินเชื่อที่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลมาช่วยค้ำประกัน หากเป็นสินเชื่อประเภทนี้ก็จะกู้ง่ายขึ้นแม้จะติดแบล็คลิสต์ครับ

แชร์ whatsapp
ส่ง

ความคิดเห็น

    ประกายพร

    09 16, 2020

    ต้องการใช้เงินด่วน เพื่อนำมาซื้อเครื่องซักผ้าสำหรับซักให้ลูกค้า เพราะเครื่องเดิม ไม่พอซักค่ะ และเก่ามากแล้วค่ะ

    บุญมี เสน

    09 12, 2020

    เงินไท่พอจ่าย

    วิรัช ภู่ช

    08 19, 2020

    เงินไม่พอใช้ได้แค่ 5,000 บาท

เติมคอมเม้นต์